TP Thủ Đức thí điểm thực hiện trường học số Google

Từ năm học 2023-2024, TP Thủ Đức, TP.HCM sẽ thí điểm thực hiện trường học số Google tại 3 trường: Tiểu học Linh Chiểu, THCS Hoa Lư và THCS Trần Quốc Toản 1.

Học sinh Trường THCS Hoa Lư trong một hoạt động ngoại khóa. Đây là một trong 3 trường ở TP Thủ Đức thực hiện thí điểm trường học số Google - Ảnh: H.L.

Học sinh Trường THCS Hoa Lư trong một hoạt động ngoại khóa. Đây là một trong 3 trường ở TP Thủ Đức thực hiện thí điểm trường học số Google - Ảnh: H.L.

"Từ năm học 2023-2024 chúng tôi sẽ thực hiện thí điểm thực hiện mô hình trường học số Google tại 3 trường: Tiểu học Linh Chiểu, THCS Hoa Lư và THCS Trần Quốc Toản 1" - ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức, TP.HCM, cho biết như trên.

Theo đó, trường học số Google sẽ cung cấp một nền tảng không gian số; xây dựng sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong nền tảng này; tích hợp ứng dụng AI để hỗ trợ các hoạt động dạy và học; mở rộng và ứng dụng các công nghệ mới nhất của Google để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số, cá nhân hóa việc dạy và học.

Được biết, kế hoạch thực hiện trường học số Google giai đoạn 2023-2025 ở TP Thủ Đức nhằm mục tiêu: xây dựng trường học vận hành theo định hướng chuyển đổi số; nâng cao chất lượng cơ sở vật chất so với quy chuẩn. 

Khai thác hiệu quả trục kết nối thông tin và cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành giáo dục; triển khai phần mềm quản lý trường học trực tuyến, kết nối nhà trường với phụ huynh, sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử...; triển khai các giải pháp lớp học thông minh, thư viện thông minh...

Không chuyển đổi số là tụt hậu

Trước đó ngày 9-11, phát biểu tại hội thảo về chuyển đổi số trong giáo dục vùng Đông Nam Bộ và TP Cần Thơ, ông Dương Anh Đức - phó chủ tịch UBND TP.HCM - nhấn mạnh: "Trong thời đại hiện nay, nếu chúng ta không quan tâm đến chuyển đổi số nghĩa là chúng ta đang tụt hậu.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đổi mới phương pháp dạy học, quản lý cũng như nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục".

"Để có thể chuyển đổi số thành công là một việc không dễ, bởi chuyển đổi số không chỉ là vấn đề của công nghệ. Công nghệ suy cho cùng chỉ là công cụ, con người và ý thức là quan trọng nhất.

Do đó để thực hiện tốt và hiệu quả công tác chuyển đổi số trong giáo dục, cần phải nhìn rõ bản chất của vấn đề để xác định đâu là mấu chốt, đâu là vướng mắc, từ đó tập trung xây dựng công cụ, cơ chế" - ông Đức nói.

 

Theo Báo Tuổi trẻ