5G đang tác động đến ngành Marketing như thế nào?

Sự phát triển của 5G đã và đang góp phần không nhỏ trong quá trình chuyển đổi số ngành marketing cho doanh nghiệp.

mang-5g-va-marketing-doanh-nghiep

Theo PGS. TS Nguyễn Văn Thoan, Chủ nhiệm bộ môn Thương mại điện tử (TMĐT), Đại học Ngoại thương, sự phát triển của 5G đã thay đổi vai trò của tiếp thị truyền thống. Với xu hướng số hóa toàn cầu, chuyển đổi số marketing là điều tất yếu để cạnh tranh và phát triển trong kỷ nguyên công nghệ số.

Về bản chất, Digital Marketing vẫn là truyền thông quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh doanh nghiệp nhưng khác với tiếp thị truyền thống, Digital Marketing sử dụng các công cụ, hình thức quảng bá khác nhau để đạt mục đích truyền tải thông điệp của doanh nghiệp. Khi 5G phát triển chính là điều kiện để Digital Marketing phát triển và các nhà kinh doanh TMĐT không thể bỏ qua, trong đó phải hướng tới việc dần thay đổi vai trò của tiếp thị truyền thống. Với xu hướng số hóa toàn cầu, chuyển đổi số trong marketing là điều tất yếu để cạnh tranh và phát triển trong kỷ nguyên số.

Đối với doanh nghiệp, 5G giúp cho các chuyên gia Digital Marketing phân tích dữ liệu khách hàng với tốc độ cực nhanh. Khả năng xử lý dữ liệu theo thời gian thực của mạng 5G cũng cho phép nhà quảng cáo điều chỉnh chiến dịch truyền thông của họ một cách phù hợp, đáp ứng thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và điều kiện thị trường nhanh hơn bao giờ hết. Cho phép các công ty chạy các quảng cáo được nhắm mục tiêu dựa trên vị trí, thời gian hoặc hoạt động cụ thể, nhất là khi sử dụng AI. Điều này giúp các công ty quảng cáo siêu cá nhân hóa cho từng đối tượng, làm tăng tỷ lệ tương tác với khách hàng.

Ngoài ra 5G cho phép thúc đẩy áp dụng các công nghệ thực tế ảo. Thế hệ di động mới 5G sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng rộng rãi công nghệ mới như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và thực tế hỗn hợp (MR). Độ trễ cực thấp và tốc độ dữ liệu cực cao của mạng 5G sẽ cho phép các công nghệ thực tế ảo mang lại trải nghiệm thực sự phong phú, xóa mờ ranh giới giữa thế giới kỹ thuật số và thế giới vật lý.

5G còn cho phép nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng nhờ những ưu điểm về tốc độ và độ trễ do truyền phát không bị gián đoạn với chất lượng hình ảnh cực cao. Xu hướng quảng cáo thông qua video 3D để giành lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh khác sẽ phát triển. Điều này sẽ kéo theo các nhãn hàng phải tăng chi tiêu quảng cáo.

Theo báo cáo do Công ty nghiên cứu thị trường Statista (Đức) công bố, chi tiêu cho quảng cáo Digital Marketing toàn cầu sẽ đạt 836 tỷ USD vào năm 2026 (tăng từ mức 522,5 tỷ USD năm 2021). Sự gia tăng này diễn ra trong bối cảnh những tiến bộ nhanh chóng về công nghệ và sở thích của người tiêu dùng luôn thay đổi, đồng thời việc áp dụng 5G sẽ đẩy nhanh chi tiêu quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Do đó, điều cần thiết là các thương hiệu phải phân bổ đủ nguồn lực quảng cáo, nuôi dưỡng cơ sở hạ tầng phụ trợ và lấy người tiêu dùng làm trung tâm, đồng thời các nhà tiếp thị kỹ thuật số phải thực hiện các chiến lược giúp khách hàng đạt được mục tiêu của họ.

Mặt trái của sự phát triển 5G chính là nỗi lo bảo mật dữ liệu vì khả năng xử lý dữ liệu ngày càng tăng của 5G có thể dẫn đến rủi ro an ninh mạng gia tăng. Các doanh nghiệp kinh doanh sàn TMĐT sẽ phải giải quyết mối lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật.

Nhưng theo ông Hoàng Văn Ngọc - Chủ tịch KTS GROUP, các nhà cung cấp công nghệ phải ưu tiên tính năng bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu để đảm bảo các dữ liệu cá nhân khách hàng luôn được bảo mật một cách an toàn. 

Như vậy có thể thấy 5G đang tác động rất mạnh mẽ đến doanh nghiệp đã và đang sử dụng marketing online trên các sàn TMĐT. Những công ty cung cấp dịch vụ chuyển đổi số cho doanh nghiệp cũng đang nỗ lực khắc phục khó khăn để quá trình chuyển đổi số diễn ra an toàn, nhanh chóng nhất có thể.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025” do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022.
Theo Tạp chí Điện tử Chất lượng Việt Nam